Chiều ngày 5/4/2019, Bà Ninh Thị Bích Thùy- CEO Công ty Cổ Phần Thép TVP có buổi nói chuyện tại hội thảo Diễn đàn CEO 2019 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Một khảo sát được thực hiện ngay tại hội thảo cho thấy, có 20% doanh nghiệp tham gia hội thảo cho biết, do chi phí đầu tư cao nên họ chưa sẵn sàng đổi mới sáng tạo. Có 44% doanh nghiệp cho rằng, vì doanh nghiệp đang ổn định và tư duy ngại thay đổi nên họ chưa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, cũng có đến 36% doanh nghiệp cho biết, họ thiếu thông tin, chưa hiểu rõ hoặc chưa biết đến chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Những con số này cho thấy, khái niệm đổi mới, sáng tạo vẫn còn khá xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt, và dám thay đổi, bứt phá từ tư duy đến hành động còn là cả một hành trình dài mà không phải doanh nghiệp Việt nào cũng dám thực hiện. Đó cũng chính là chủ đề của phiên thảo luận thứ hai nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn CEO 2019 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 5/4/2019.

“Khi xây dựng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng thì tư duy của lãnh đạo rất quan trọng. Ví như ngân hàng OCB của chúng tôi đã phải mất 3 năm để chuyển đổi mô hình. Chúng tôi từ bỏ cách làm thuần tuý như thay vì cử nhân viên đi lấy hồ sơ của khách hàng thì chúng tôi lấy hồ sơ đánh giá khách hàng trước, sau đó nhân viên chỉ đi gặp khách hàng để xác định ý kiến họ có đồng ý vay hay không và bước cuối cùng là ngân hàng phê duyệt. 

 

Bà Ninh Thị Bích Thùy tại buổi hội thảo

Nói thì đơn giản vậy nhưng thực chất muốn làm lại không hề đơn giản. Chúng tôi phải làm với một số công ty thứ ba, để có được hệ thống dữ liệu, tạo ra đánh giá chung của ngân hàng. Đây là một quá trình rất công phu và lần đầu tiên chúng tôi cho vay mà không dựa trên hồ sơ mà nhân viên mang về, nên chúng tôi phải thuyết phục được đội quản lý rủi ro. 

Bà Ninh Thị Bích Thùy, CEO Công ty Thép TVP cũng đúc rút từ kinh nghiệm của doanh nghiệp mình khi đề cập đến tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp.

Bà Thuỳ kể, từ thập niên những năm 80, 90 bà đã đi rất nhiều nơi và chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ đó sử dụng công nghệ vô cùng lạc hậu. Đó là công nghệ cũ từ các thập niên trước, của các nước khác được gom nhặt về Việt Nam để sử dụng. Sau đó, bà được ra nước ngoài và nhận thấy các doanh nghiệp ngoại ứng dụng tự động hoá vào sản xuất và làm việc rất đơn giản.

“Sau đó tôi đã quyết định đầu tư vào dây chuyền sản xuất từ năm 1996. Thời điểm đó, công suất dây chuyền thép chỉ 200.000 tấn/năm, nhưng giờ đã hơn 2 triệu tấn/năm, gấp rất nhiều lần. Nhưng cũng cần phải nói, tôi dám mạnh dạn đầu tư đầu tiên là do sức ép của thị trường, phải chuyển đổi công nghệ số, các đối thủ thôi thúc mình phải có những công nghệ mới làm tăng năng suất lao động, có được giá thành cạnh tranh và mở rộng được thị phần trong và ngoài nước”, bà Thuỳ chia sẻ.

Việc chuyển đổi không chỉ nâng cao năng suất mà còn giúp doanh nghiệp của bà Thuỳ không bị phụ thuộc vào nguồn nhân lực. Trước khi đổi mới, công ty của bà Thuỳ phải phụ thuộc vào lao động, họ làm lúc nào thì doanh nghiệp biết ngày đó nên vấn đề nhân sự luôn là bài toán nhức nhối. Nhưng sau khi chuyển đổi tự động hoá để giải quyết áp lực về nhân sự, sản lượng tăng lên đáng kể, làm tăng thị phần, tăng doanh số, tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên. 

Bài viết tại Báo VNEconomy: http://vneconomy.vn/doi-moi-sang-tao-nhung-cau-chuyen-gio-moi-ke-cua-ceo-20190405210026751.htm

Nguồn: VNEconomy